Tự tìm cách giảm stress

Ngồi thiền trong công viên Thống Nhất, Hà Nội - Ảnh: Trọng Chinh

Ngồi thiền trong công viên Thống Nhất, Hà Nội – Ảnh: Trọng Chinh

TT – Theo Th.S Đào Trần Thái – trưởng bộ môn tâm thần ĐH Y dược TP.HCM, những tình huống bạo hành trong gia đình, trẻ em bị lạm dụng, áp lực học tập, quan hệ thầy trò, bạn bè, môi trường làm việc căng thẳng, thảm họa trong thiên nhiên… đều có thể dẫn đến stress.

Những biểu hiện của stress là tăng nhịp tim, tăng huyết áp, nhức đầu, mệt mỏi, thở ngắn hơi, ra mồ hôi. Biểu hiện về cảm xúc là dễ cáu gắt, lo âu, trầm cảm, không kiên nhẫn, bồn chồn, không thân thiện… và có những hành vi như lạm dụng rượu, thuốc lá, dễ gây hấn, bất cần đời. Stress trầm trọng và kéo dài có thể làm tổn hại hệ miễn dịch và các chức năng sinh lý khác, làm suy yếu khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể cũng như sự xâm nhập của vi trùng và làm tăng nguy cơ tử vong.

Trong điều trị, BS Thái khuyên mỗi cá nhân đều tự có cách đối phó giảm stress của riêng mình. Nhưng đối với những gì không thay đổi được thì nên chấp nhận nó, hãy sống chung với stress. Khi nào không thể thích ứng được mới cần đến các nhà điều trị.Trong điều trị có nhiều phương pháp, từ tâm lý trị liệu (ba mẹ lắng nghe và đồng cảm với con, giải thích hợp lý để cùng nhau giải quyết vấn đề…) đến tăng cường thể lực với khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng và vitamin, các vi lượng như Mg, Zn, Se… Tập thể dục, Yoga, thiền, tốt nhất là đi bộ một giờ mỗi ngày. Chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết và có sự hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa.

Còn BS Nguyễn Lân Đính nói stress có thể đồng hành với con người từ khi sinh ra cho đến lúc chết. Ngoài tác động trên tâm thần, stress còn gây bệnh tâm thể như viêm loét dạ dày, thấp khớp. Ông đã đưa ra một số khuyến cáo chung về ăn uống để giảm stress như uống nhiều nước, ăn nhiều chất xơ, rau, trái cây…, ăn nhiều cá, ít muối (6 gam/ngày), nếu uống bia thì không quá 2 lon/ngày.

KIM SƠN ghi
(Nguồn: tuoitre.com.vn)